NHNN thông tin về hoạt động ngân hàng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 tại thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nhập : 29/01/2018 15:19
Sáng 25/1/2018, tại thành phố Hồ Chí Minh, NHNN Việt Nam tổ chức thông tin về hoạt động ngân hàng năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Vụ Chính sách Tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, Vụ Truyền thông cùng phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo đài tại thành phố Hồ Chí Minh.
 
 
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong năm 2017 góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Cụ thể: Kiểm soát lạm phát cơ bản ở mức 1,41% tạo dư địa để điều chỉnh giá cả dịch vụ do nhà nước quản lý; Mặt bằng lãi suất cho vay giảm từ 0,5-1%/năm; Tín dụng tăng trưởng hợp lý (18,17%) và đảm bảo an toàn chất lượng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; Thị trường tiền tệ ổn định, thanh khoản tốt... Đồng thời, tỷ giá, thị trường ngoại tệ được điều hành linh hoạt chủ động, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho nền kinh tế. Dự trữ ngoại hối nhà nước đến nay ở mức cao nhất từ trước đến nay, đây là yếu tố đặc biệt quan trọng củng cố vị thế, uy tín quốc gia, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào Việt Nam. Quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu giai đoạn 2 được ngành Ngân hàng tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Trong đó, việc NHNN sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 và Quốc hội thông qua Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD đã tạo nền tảng và động lực quan trọng đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Ngoài ra, công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tạo môi trường thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Vụ truyền thông đã triển khai được một số chương trình giáo dục tài chính bước đầu được dư luận đánh giá cao như chương trình: Những đứa trẻ thông thái trên kênh VTV1 và chương trình “ Tiền khéo, tiền khôn” trên kênh VTV3.

Đặc biệt, những kết quả tích cực nói trên đã được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng VN như: Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã nâng chỉ số “tiếp cận tín dụng” của VN lên 3 bậc và đứng thứ 4 ASEAN; Moody’s đã nâng triển vọng của hệ thống ngân hàng VN từ ‘ổn định’ lên ‘tích cực’; Bloomberg đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất Châu Á...

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm: Trong năm 2018, NHNN quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đảng và Chính phủ giao phó, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, đảm bảo kiểm soát lạm phát ở mức thấp, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Bên cạnh đó, NHNN sẽ triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị Quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, Luật sửa đổi, bổ sung luật các TCTD và Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020…

Cũng tại cuộc họp, ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ và ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đã thông tin thêm và giải đáp một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến điều hành tỷ giá, định hướng điều hành tín dụng, đặc biệt là tín dụng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như bất động sản,chứng khoán.

Trao đổi tại cuộc họp, nhiều phóng viên đã nhận định tích cực về kết quả điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng năm 2017 và đánh giá cao sự phối hợp chủ động của Vụ Truyền thông trong việc phối hợp công tác và cung cấp thông tin cho báo chí, qua đó giúp cho các nhà báo phản ánh kịp thời những vấn đề mà người dân quan tâm cũng như củng cố niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng. Các chương trình giáo dục tài chính do NHNN thực hiện rất có ý nghĩa với cộng đồng.

Trong phần kết luận tại buổi họp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh năm 2018 là năm có ý nghĩa quyết định trong thực hiện kết hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020 của đất nước, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, nhiệm vụ Chính phủ giao cho ngành ngân hàng cũng rất nặng nề là đảm bảo thực hiện được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% và thúc đẩy tăng trưởng ở mức cao 6,7%. Trên cơ sở chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và các đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế, vĩ mô, tiền tệ, năm 2018 NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính.

Liên quan đến hoạt động truyền thông, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chỉ đạo Vụ truyền thông tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh chương trình truyền thông giáo dục tài chính cộng đồng để góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin và thay đổi hành vi của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng. Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng bày tỏ mong muốn các nhà báo tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng ngành Ngân hàng trong việc truyền tải các thông điệp, góp phần phổ biến hiệu quả các cơ chế, chính sách của ngành tới doanh nghiệp và người dân.

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh