NHNN: Đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Luxembourg
Ngày nhập : 12/12/2017 15:49
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có buổi tiếp và làm việc với Ông Robert Lauer – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Luxembourg tại Bangkok (Thái Lan) phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Tiền tệ và Vụ Quản lý Ngoại hối; về phía Luxembourg gồm đại diện Lãnh đạo Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg cùng các cán bộ của Đại sứ quán Luxembourg và Lãnh sứ quán Luxembourg tại Việt Nam.
 
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Luxembourg phụ trách khu vực ASEAN

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chào mừng ông Robert Lauer – Đại sứ Luxembourg phụ trách khu vực ASEAN và đoàn công tác tới làm việc với NHNN. Đặc biệt, đây cũng là chuyến công tác đầu tiên của Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg tại Việt Nam. Hai quốc gia Việt Nam và Luxembourg có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ – ngân hàng, điển hình là việc triển khai Nghị định thư giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính ký năm 2000.

Thay mặt ban lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Luxembourg thông qua Cơ quan Chuyển giao Công nghệ Tài chính – ATTF (nay là House of Training), đã có hơn 1000 lượt cán bộ của các NHTM và NHNN tham dự và từ đó giúp nâng cao, tăng cường năng lực cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, tiếp cận với các chuẩn mực hoạt động ngân hàng hiện đại.
 

Quang cảnh buổi tiếp

Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Luxembourg gửi lời cảm ơn Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng đã dành thời gian tiếp đoàn. Đại sứ Robert Lauer tin rằng với nguồn lực, tiềm năng to lớn của cả hai quốc gia, Luxembourg và Việt Nam sẽ hợp tác trao đổi thành công, tương trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực.

Thay mặt cả đoàn, ông Tom Theobald – Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg đã giới thiệu tổng quan về tình hình tài chính và tiềm năng của Luxembourg: “Luxembourg là một trong số các cửa ngõ chính cho các doanh nghiệp ngoài EU xâm nhập thị trường tài chính Châu Âu và đồng thời cũng là một kênh thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính lớn của Châu Âu tiếp cận, đầu tư và thiết lập hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.”

Thế mạnh của Luxembourg chính là hạ tầng dịch vụ và khung pháp lý ngành tài chính, chính phủ Luxembourg có kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý hệ thống tài chính rất hiệu quả.

Vì vậy, rất nhiều ngân hàng, tập đoàn tài chính lớn nhất trên thế giới đều đặt trụ sở tại đây, giúp Luxembourg phát triển trở thành trung tâm quỹ đầu tư lớn nhất châu Âu với tổng tài sản quản lý quỹ lên đến hơn 4 nghìn tỷ Euro (cập nhật đến tháng 9/2017) và lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Ông Tom Theobald nhấn mạnh hai mục tiêu chính của Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg hiện nay là: (i) Thúc đẩy xu hướng công nghệ hóa, số hóa các dịch vụ tài chính, và tạo điều kiện thuận lợi cho các định chế tài chính tại Luxembourg trong việc hội nhập và triển khai các công nghệ mới; (ii) Thị trường đầu tư phát triển bền vững cũng sẽ được đẩy mạnh như hỗ trợ kế hoạch tài chính cho các dự án chống biến đổi khí hậu.

Cảm ơn những chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Hệ thống ngân hàng Việt Nam thời gian qua đang có nhiều bước phát triển tích cực với việc tiếp tục triển khai đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng giai đoạn 2016 – 2020; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) trong hoạt động ngân hàng.

Lĩnh vực Fintech hiện đang phát triển nhanh chóng trên thế giới song lại còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam nên việc trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phương thức điều hành quản lý cũng như cập nhật chia sẻ những thông tin giữa NHNN nói riêng và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung với các đối tác quản lý, tổ chức tài chính nước ngoài là rất cần thiết. Vì vậy, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị phía Luxembourg tiếp tục hỗ trợ chuyển giao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng đề xuất Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg với mạng lưới các DN trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường mới nổi của mình sẽ cung cấp thông tin về tình hình môi trường đầu tư tại Việt Nam tới các nhà đầu tư tiềm năng, có quan tâm để hai bên có thể nghiên cứu hợp tác kinh doanh, chia sẻ, chuyển giao những công nghệ tiên tiến với các DN tại Việt Nam. Kết thúc buổi tiếp, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ và mong muốn mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Luxembourg ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.

Cơ quan Phát triển Tài chính Luxembourg được Chính phủ và các hiệp hồi tài chính – tiền tệ – ngân hàng Luxembourg thành lập năm 2008 với mục tiêu là quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ tài chính – ngân hàng.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh