Một số chỉ tiêu chủ yếu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm diễn biến tích cực
Ngày nhập : 02/07/2018 17:04
Theo báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, một số chỉ tiêu chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có chiều hướng diễn biến tích cực.
 
 
Cụ thể, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho rằng kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục cải thiện nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức. Giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, sắt thép, chất đốt… tăng cao đang gây áp lực lên lạm phát tại nhiều quốc gia. Hoạt động thương mại toàn cầu duy trì đà tăng trưởng nhưng đối mặt nhiều khó khăn do căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và các đối tác lớn khác như Liên minh Châu Âu, Nhật Bản. Bên cạnh đó, xu hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của các nước lớn, đặc biệt là những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ đã tác động đến sản xuất và xuất khẩu của nước ta và các nước trong khu vực.

Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tích cực trong năm 2017 và xu hướng phát triển tốt trong quý I, kinh tế - xã hội nước ta cũng đối mặt không ít khó khăn, thách thức: Sức ép lạm phát tăng lên; số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh tăng; thuế nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu của Việt Nam vào Mỹ tăng cao; công nghiệp chế biến chế tạo có xu hướng tăng chậm lại; diễn biến thời tiết và tình trạng cháy nổ, tai nạn giao thông còn phức tạp…

Trong tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018, đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện trong từng tháng, từng quý. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Kết quả cụ thể về một số chỉ tiêu chủ yếu 6 tháng năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017 như sau: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước (Quý I tăng 7,45%; quý II tăng 6,79%), là mức tăng cao nhất của 6 tháng kể từ năm 2011 trở về đây; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,7%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 16,0%; Tổng kim ngạch nhập khẩu tăng 10,0%; Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 27,2%; Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 9,4%; Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29%; Lạm phát cơ bản tăng 1,35% so với cùng kỳ năm 2017.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có diễn biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thể hiện tính quyết liệt, kịp thời và hiệu quả trong việc chỉ đạo và triển khai thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương trong thời gian qua.

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh