Kinh tế khu vực Đông Nam Á tăng trưởng 5%
Ngày nhập : 26/12/2017 16:16
Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực Đông Nam Á mới nhất của Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) cho biết, khu vực Đông Nam Á sẽ kết thúc năm 2017 với mức tăng trưởng cao.
 

Đông Nam Á sẽ kết thúc năm 2017 với mức tăng trưởng cao.

Nhìn toàn cảnh, năm 2017 được đánh giá là một năm tích cực đối với nền kinh tế của các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Lần dầu tiên trong vòng 4 năm qua, mức tăng trưởng bình quân của các quốc gia đạt 5%, cao hơn so với năm 2016. Một số nhân tố đã góp phần vào thành tích của năm nay như: sự tăng trưởng của kinh tế thế giới, khả năng phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước…
 
Theo dự báo của ICAEW, năm 2018, nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng đều đặn so với tốc độ bình quân trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức tăng trưởng như của năm 2017 có thể không được duy trì, khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy giảm do việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Tăng trưởng thương mại thế giới sẽ giảm từ 6% năm 2017 xuống còn 4,2%.
 
Trong khu vực Đông Nam Á, chính sách tiền tệ sẽ ít hỗ trợ hơn đối với nền kinh tế. Lạm phát thấp đã làm tăng giá trị thực của tiền lương khiến sức mua của người tiêu dùng tăng trong những năm gần đây và cũng đã mang đến cho nhiều ngân hàng trung ương châu Á cơ hội theo đuổi chính sách tiền tệ độc lập với Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên, điều này có thể không được duy trì trong thời gian tới.
 
Bên cạnh đó, áp lực lạm phát ở một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia và Philippines, đã tăng lên. Ở một số quốc gia khác, những rủi ro về đòn bẩy và ổn định tài chính đã làm tăng nhu cầu bình thường hóa chính sách. Hầu hết các ngân hàng trung ương Đông Nam Á dự kiến sẽ thắt chặt các chính sách tín dụng ở mức độ nhẹ là 25 điểm mỗi năm.
 
“Với tất cả các yếu tố được xem xét, triển vọng cho tăng trưởng kinh tế của khu vực vẫn tương đối tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP bình quân của khu vực sẽ giảm nhẹ từ mức 5% năm 2017 xuống còn 4,7% vào năm 2018” - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của ICAEW Mark Billington nhận định.

(Theo Tạp Chí Tài Chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh