Họp điều phối chung lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực CSTT, phân tích và dự báo thống kê”
Ngày nhập : 22/03/2018 15:50
Ngày 20/03/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, phân tích và dự báo thống kê” do JICA tài trợ. Cuộc họp do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chủ trì.

Họp điều phối chung lần thứ nhất Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, phân tích và dự báo thống kê”

Tham dự cuộc họp, về phía NHNN có đại diện lãnh đạo và các cán bộ Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT), Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT), Vụ Dự báo Thống kê (DBTK). Về phía JICA có ông Kitamura Shu – Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam; các chuyên gia tham gia Dự án như Giáo sư Masahiko Takeda và Giáo sư Kenichiro Watanabe - Đại học Hitotsubashi – Nhật Bản và các cán bộ Văn phòng JICA.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực, kịp thời của JICA cho NHNN trong suốt những năm qua, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện Dự án Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực được thực hiện trong giai đoạn 2017-2019 với mục tiêu Tăng cường kiến thức, kỹ năng phân tích kinh tế, dự báo, hoạch định chính sách của một nhóm cán bộ nòng cốt của NHNN, từ đó giúp NHNN tăng cường năng lực thực thi CSTT linh hoạt, hiệu quả và phù hợp, góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Hiện nay, JICA đang tích cực hỗ trợ NHNN triển khai và xây dựng các chương trình/dự án như: Tăng cường năng lực cho NHNN trong lĩnh vực phân tích và dự báo kinh tế; Hiệu chỉnh mô hình kinh tế vĩ mô, Tăng cường năng lực phân tích và báo cáo chính sách tiền tệ.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chủ trì cuộc họp
 
Phó Thống đốc nhấn mạnh, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Dự án, NHNN đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng của JICA và các chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn sâu về lĩnh vực, là các giáo sư đến từ Đại học Hitotsubashi, Đại học Keio cũng như từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để kịp thời tư vấn cho NHNN triển khai các hoạt động của Dự án. Với cách thức tiếp cận chủ động, gắn liền với nhu cầu của các đơn vị thụ hưởng, các chuyên gia đã xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động của Dự án một cách bài bản và khoa học với việc kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, giúp việc tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả.

Tại cuộc họp, nhóm cố vấn chuyên gia của JICA đã trình bày tổng kết các nội dung đã thực hiện của Dự án năm 2017 và kế hoạch thực hiện Dự án năm 2018. Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án, JICA đã hỗ trợ một số hoạt động khác cho NHNN, cụ thể: (i) Trao đổi với cán bộ của Vụ CSTT và Vụ Truyền thông về cách thức truyền thông chính sách và chính sách quan hệ công chúng của NHTW Nhật Bản; (ii) Hỗ trợ xây dựng chương trình và bố trí cho đoàn khảo sát của Vụ DBTK để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê tiền tệ tại NHTW Nhật Bản; và (iii) Mời đại diện của NHNN tham gia Chương trình Hợp tác chia sẻ kinh nghiệm ”Chính sách tiền tệ và hệ thống tổ chức của ngân hàng trung ương” tại Nhật Bản.

Ông Kitamura Shu – Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp
 

Giáo sư Kenichiro Watanabe - Đại học Hitotsubashi – Nhật Bản trình bày tại cuộc họp
 

Giáo sư Masahiko Takeda - Đại học Hitotsubashi – Nhật Bản trình bày tại cuộc họp

Phó Thống đốc NHNN cập nhật về các định hướng chính sách về lạm phát mục tiêu ở Việt Nam; phản hồi về một số khuyến nghị của các chuyên gia tư vấn JICA. Đối với Kế hoạch hoạt động như chuyên gia tư vấn JICA trình bày, về cơ bản NHNN nhất trí với bản kế hoạch hoạt động do chuyên gia xây dựng. Trong quá trình triển khai cụ thể, để đảm bảo hiệu quả Dự án, đề nghị các chuyên gia JICA và nhóm cán bộ nòng cốt của các đơn vị NHNN cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi thông tin để xây dựng kế hoạch hoạt động ở mức độ chi tiết, cụ thể hơn, bám sát các nhu cầu hỗ trợ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng đề nghị phía JICA đưa các nội dung thảo luận chính vào Biên bản cuộc họp Điều phối chung Dự án lần thứ nhất và chuyển lại phía NHNN để nghiên cứu và đồng ký cho Biên bản này, là cơ sở để tiếp tục triển khai Dự án đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh