Hôm nay Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển KT-XH
Ngày nhập : 25/05/2018 11:28
Theo chương trình làm việc, Quốc hội sẽ dành trọn ngày hôm nay (25/5) và buổi sáng mai (26/5) để thảo luận về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Chương trình sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
 


Cụ thể, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018 (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017); Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Sau đó, các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trong buổi thảo luận ở tổ về việc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội hôm 22/5, Nhìn chung các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2018, đó là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 2,8%, lạm phát cơ bản tăng 1,34%; các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện tích cực. Đặc biệt, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt tới 7,38% - cao nhất trong 10 năm qua.

Đi sâu phân tích nguyên nhân đạt được các kết quả trên, nhiều đại biểu cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Theo đó, chính sách tiền tệ được điều hành hết sức chủ động, linh hoạt, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống. Thanh khoản của hệ thống được duy trì ở mức hợp lý đã giúp ổn định mặt bằng lãi suất cũng như tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tập trung vào sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất giảm 0,5 - 1%.

Bên cạnh đó, công tác xử lý nợ xấu cũng được đẩy nhanh hơn kể từ khi Nghị quyết 42 của Quốc hội được ban hành và đi vào cuộc sống, qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng nâng cao năng lực tài chính, nâng cao khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Đặc biệt, các đại biểu đánh giá cao công tác điều hành tỷ giá của NHNN chẳng những đã giúp ổn định thị trường ngoại hối, tỷ giá trong nước mà NHNN còn mua vào được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia; trong khi vẫn đảm bảo kiềm chế lạm phát ở mức thấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần phải nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới. Đó là tăng trưởng chưa thực sự bền vững, chất lượng tăng trưởng còn thấp, tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm... dặc biệt, nhiều đại biểu lo ngại về việc sử dụng vốn đầu tư công chưa hiệu quả, giải ngân đầu tư công thấp…

Theo Thời Báo Ngân Hàng

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh