Hội thảo “Tác động của Dự án FSMIMS đối với hiện đại hóa Ngân hàng”
Ngày nhập : 21/12/2017 16:12
Sáng ngày 20/12/2017, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Tác động của Dự án FSMIMS đối với hiện đại hóa ngân hàng”. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh chủ trì Hội thảo.
 
 
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS), các Vụ, Cục, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, NHNN chi nhánh tại 63 tỉnh thành phố; Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, đại diện Lãnh đạo các Tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
 

Toàn cảnh Hội thảo

Dự án FSMIMS sử dụng vốn vay WB là dự án nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam. Dự án đã được triển khai trong 9 năm và chia thành 2 giai đoạn :

Giai đoạn 1: Từ đầu năm 2011 đến tháng 8/2013 là giai đoạn tư vấn nghiên cứu, cải tiến quy trình nghiệp vụ theo thông lệ quốc tế, tiến đến mô hình của NHTW hiện đại và tăng cường năng lực; Giai đoạn 2: Từ cuối năm 2013 đến tháng 9/2017 là giai đoạn Xây dựng và phát triển các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT).

Toàn bộ các hệ thống CNTT của Dự án được thiết kế và phát triển phù hợp với Kiến trúc hệ thống CNTT tổng thể được Thống đốc NHNN phê duyệt tại Quyết định số 2049/QĐ-NHNN ngày 9/12/2012 và triển khai thông qua 05 gói thầu CNTT lớn là: SG1.1 “Máy chủ, lớp giữa và cơ sở dữ liệu cho NHNN”, SG1.2 “Trung tâm dữ liệu mới của NHNN” , SG3.1 “Ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống”, SG3.2 “Quản lý văn bản và nguồn nhân lực” và SG4 “Quản trị dữ liệu, kho dữ liệu và các ứng dụng liên quan của NHNN”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: FSMIMS là một trong số các dự án, đề án chủ yếu nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 112/2006/QĐ-TTg ngày 24/5/2006. Theo đó, ngành Ngân hàng Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ ngân hàng hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực dựa trên cơ sở ứng dụng có hiệu quả CNTT và áp dụng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các hệ thống CNTT của Dự án là sản phẩm của các hãng CNTT hàng đầu trên thế giới, đã đi vào hoạt động, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương thức quản trị, điều hành của NHNN trên nền tảng công nghệ hiện đại, theo thông lệ quốc tế, là cơ sở quan trọng để đưa NHNN Việt Nam vững bước khẳng định vị thế là một NHTW hiện đại trong khu vực.

Hội thảo đã tập chung vào những tác động của Dự án FSMIMS đối với NHNN: Thách thức từ môi trường quốc tế năng động; Tổng quan về Dự án FSMIMS; Những lợi ích của Dự án FSMIMS đối với NHNN; Sự đóng góp của các hệ thống CNTT đối với hoạt động của NHNN.

Tại Hội thảo, các đại diện đến từ Văn phòng NHNN, Vụ Tài chính Kế toán, Cục Công nghệ thông tin trình bày các tham luận, chia sẻ những thông tin liên quan, giải đáp những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án FSMIMS.

Ông Sebastian Eckardt – Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam đã có phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và hỗ trợ của tất cả các cán bộ tham gia FSMIMS đã làm lên sự thành công của Dự án, góp phần ổn định tài chính và tiền tệ của Việt Nam đưa Việt Nam trở thành một quốc gia an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh biểu dương các đơn vị triển khai thành công dự án; Cảm ơn WB đã luôn đồng hành cùng NHNN trong công cuộc hiện đại hóa ngành ngân hàng nói chung và trong tổ chức triển khai Dự án FSMIMS nói riêng. Để tiếp tục phát huy các kết quả đem lại từ Dự án FSMIMS, Phó Thống đốc đề nghị :

Cục CNTT:(i) Phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu CNTT để thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ, công tác bảo trì hệ thống, đảm bảo việc vận hành an toàn và hiệu quả các hệ thống CNTT của dự án;(ii) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất phát triển nguồn nhân lực và công tác đào tạo chuyên gia CNTT để đảm bảo nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng CNTT của NHNN;(iii) Nghiên cứu đề xuất nâng cấp hạ tầng an ninh bảo mật, đường truyền đáp ứng yêu cầu vận hành các hệ thống CNTT thuộc Dự án đảm bảo thông suốt, liên tục và an toàn bảo mật.

Vụ Tài chính – Kế toán:(i) Nghiên cứu, rà soát trình Thống đốc NHNN ban hành quy trình kiểm soát, đối chiếu và quy định về chế độ báo cáo phù hợp với mô hình kế toán tập trung của NHNN đã triển khai trong phạm vi dự án;(ii) Tích cực hỗ trợ Cục CNTT và CIC trong việc triển khai kế hoạch mua sắm trang thiết bị và bảo trì các hệ thống CNTT thuộc dự án.

Vụ Dự báo-Thống kê:(i) Tích cực, chủ động tham mưu cho Ban lãnh đạo NHNN trong công tác thống kê tiền tệ-kinh tế; giảm thiểu việc yêu cầu báo cáo trùng lắp đối với các TCTD; tiếp tục triển khai chủ đề nghiên cứu lạm phát trong phạm vi Dự án FSMIMS;(ii) Nghiên cứu, trình Thống đốc ban hành quy định cho phép TCTD được khai thác một số chỉ tiêu tổng hợp, vĩ mô về hoạt động của ngành ngân hàng để phục vụ công tác hoạch định chiến lược, kế hoạch của các TCTD.

Văn phòng NHNN:(i)Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống quản lý văn bản và điều hành nhằm tối ưu hóa các chức năng, tạo thuận lợi cho người sử dụng và tiến tới văn phòng không giấy tờ theo định hướng xây dựng chính phủ điện tử của Chính phủ; (ii) Triển khai kết nối liên thông phần mềm Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng để tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử trong nội bộ và với các cơ quan trung ương theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Vụ Tổ chức cán bộ:(i) Triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống Quản lý nguồn nhân lực vào công tác cán bộ của NHNN;(ii) Xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại hàng năm cho cán bộ NHNN để đảm bảo nguồn nhân lực cho quản trị, tác nghiệp và khai thác hiệu quả các sản phẩm CNTT được trang bị trong phạm vi dự án.

Các Vụ, Cục, Cơ quan liên quan khác của NHNN: Tiếp tục phát huy các thành quả của Dự án FSMIMS, ứng dụng triệt để các hệ thống CNTT cũng như các sản phẩm dịch vụ tư vấn của Dự án vào hoạt động tác nghiệp hàng ngày nhằm tham mưu tích cực cho Ban Lãnh đạo NHNN trong công tác điều hành chính sách tiền tệ và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố: Yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động thực hiện tốt công tác đào tạo; bố trí nguồn nhân lực đảm bảo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của chi nhánh trong tác nghiệp, quản lý và vận hành các hoạt động nghiệp vụ chính xác, kịp thời và an toàn.

Đối với các Tổ chức tín dụng: Yêu cầu các Tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các quy định về báo cáo của NHNN, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và đầy đủ cho chỉ đạo, điều hành của NHNN.

Đối với Ban QLDA:(i) Ban QLDA phối hợp với Vụ truyền thông, CIC, BHTG Việt Nam và các đơn vị liên quan của NHNN thực hiện tốt công tác truyền thông Dự án nhằm sử dụng và phát huy tối đa các kết quả của Dự án cũng như khẳng định uy tín của NHNN trong công tác quản lý và triển khai Dự án ODA; (ii) Thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời hạn hoàn thành các thủ tục đóng Dự án trong năm 2018.

(Theo www.sbv.gov.vn)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh