Đồng tiền Việt bình yên giữa "tâm bão thương chiến"
Ngày nhập : 15/08/2019 15:51
Dù chịu một loạt sức ép nặng nề chỉ trong một thời gian ngắn nhưng vị thế đồng Việt Nam (VND) vẫn vững vàng.
 
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc, có hiệu lực vào ngày 1/9. Với đòn thuế mới này, ông Trump không chỉ đưa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang mà còn đánh thuế cao lên hầu hết hàng hóa Trung Quốc. Lập tức Trung Quốc phản đòn bằng cách ngưng nhập nông sản Mỹ và phá giá đồng NDT để tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Tác động từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhiều nước khác vào vòng xoáy giảm giá đồng nội tệ, giảm lãi suất… Nguy cơ một cuộc chiến tiền tệ đã rất gần. Theo các chuyên gia, với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, VND chịu tác động lớn và gây sức ép lên tỷ giá.

Tuy nhiên, Việt Nam đã không bị lôi cuốn vào cuộc chiến phá giá tiền như nhiều nước, đồng thời vẫn ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ cho xuất khẩu.

Trên thực tế, các chuyên gia cũng cho rằng đồng Việt Nam hoàn toàn đủ dư địa và khả năng chống chịu trên thị trường ngoại hối. Theo TS. Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, NHNN trong nhiều năm qua đã điều hành tỷ giá một cách ổn định tương đối. Qua đó vừa đảm bảo cho người Việt Nam giữ tiền đồng Việt Nam có lợi hơn USD, vừa tạo điều kiện hỗ trợ cho xuất khẩu, có nghĩa là góp phần cải thiện cán cân thương mại. “Đó là nghệ thuật trong điều hành chính sách tỉ giá phục vụ cho mục tiêu kinh tế - xã hội của mình, kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô” - ông Ngân nhận xét.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh