Bảo đảm an ninh mạng đối với các ngân hàng số tại Việt Nam
Ngày nhập : 25/06/2018 16:48
Ngày 22/6/2018 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Công ty TNHH PwC Việt Nam và Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức buổi thuyết trình với chủ đề: “Tầm quan trọng của vấn đề an ninh mạng đối với các ngân hàng số tại Việt Nam”.
 
 
Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin khai mạc buổi thuyết trình

Tham dự buổi thuyết trình có đại diện lãnh đạo và chuyên gia đến từ NHNN, các công ty của Microsoft và PwC. Đặc biệt, có đông đảo đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực công nghệ thông tin thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đến tham gia chương trình.

Phát biểu khai mạc buổi thuyết trình, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin NHNN cho biết, thực hiện hội nhập khu vực và quốc tế, thời gian qua các ngân hàng đã triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại trên nền tảng ứng dụng những thành tựu phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 về công nghệ thông tin. Do vậy, việc khách hàng phải đến ngân hàng thực hiện các giao dịch đã giảm đi rất nhiều.
 

Quang cảnh buổi thuyết trình

Ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, những tiến bộ về công nghệ hiện đã giúp mở rộng hoạt động của ngân hàng, vượt ra khỏi những văn phòng và giờ giấc làm việc giới hạn của ngân hàng. Hơn nữa, số lượng người dùng internet di động ngày càng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người sử dụng ngân hàng kỹ thuật số hơn do sự tiện lợi, thân thiện với người dùng và hiệu quả chi phí mà nó mang lại.

Tuy nhiên thời gian qua, tình hình an ninh mạng diễn biến có nhiều phức tạp, dường như các tổ chức tín dụng dễ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Khối lượng giao dịch của ngân hàng qua môi trường mạng ngày càng tăng thì khối lượng công việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với hoạt động của các ngân hàng cũng tăng lên nhanh chóng. Do vậy, cần thiết phải phát triển liên tục các biện pháp an ninh để ngăn chặn và xử lý những vi phạm liên quan đến an toàn thông tin và gian lận giao dịch của tội phạm trong môi trường mạng liên quan tới hoạt động ngân hàng.
 

Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam trình bày vai trò an ninh mạng

Tại buổi thuyết trình, các chuyên gia đến từ Microsoft và PwC đã cung cấp và trao đổi thông tin với các đại biểu về các lĩnh vực: Những thách thức và giải pháp xây dựng Trung tâm điều hành an toàn thông tin SOC thế hệ mới; Những rủi ro và giải pháp an ninh mạng đối với các hoạt động của ngân hàng số; Tầm quan trọng của công tác đánh giá và kiểm toán an ninh mạng trước các tấn công đe dọa đối với tổ chức tín dụng; Những thách thức cụ thể trong an ninh mạng đối với các tổ chức tài chính; Khuôn khổ quản trị phần mềm để tối ưu hóa an ninh mạng đối với các ngân hàng số…
 

Ông Sangram Gayal - Giám đốc Trung tâm điều hành an ninh thông tin, PwC Ấn Độ thuyết trình nội dung xây dựng trung tâm điều hành an ninh SOC thế hệ mới

Buổi thuyết trình đã mang đến những thông tin bổ ích và thực tế về tầm quan trọng của an ninh mạng đối với các ngân hàng số. Cùng với đó, các đơn vị tham dự mong muốn cùng với các đơn vị tổ chức bổi thuyết trình (NHNN, Microsoft và PwC) phối hợp và hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng môi trường ngân hàng số hiện đại, an toàn và bảo mật tại Việt Nam.

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh