Hàng loạt cổ phiếu lớn tăng giá kéo thị trường 'thăng hoa'
Ngày nhập : 17/11/2017 15:19
Hàng loạt cổ phiếu lớn tăng giá kéo thị trường 'thăng hoa'
Phiên giao dịch hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index tháng 11. Lịch sử đã lặp lại khi đồng loạt các cổ phiếu lớn, đặc biệt là SAB, đã tăng giá rất mạnh.

SAB biến động chóng mặt

Cổ phiếu thường được sử dụng để kéo hay dìm điểm số dễ nhất đối với chỉ số VN30-Index là SAB. Do thanh khoản của SAB rất nhỏ nên ở tại một thời điểm, chỉ cần lượng vốn vừa phải cũng khiến các chỉ số thay đổi mạnh.

Tất cả các phiên giao dịch đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số đều có hiện tượng SAB biến động lớn. Hôm nay cũng không phải ngoại lệ. SAB giao dịch cực kỳ thất thường trong ngày, có lúc giảm 1,07%, kìm hãm chỉ số. Tuy nhiên đến lúc đóng cửa thì SAB tăng vọt 3,36%.

SAB đã chênh lệch tới 12.000 đồng hay 4,43% chỉ trong một ngày. SAB đang là cổ phiếu kìm hãm chỉ số, bất ngờ trở thành cổ phiếu lôi kéo VN30-Index mạnh nhất. Chỉ số này đóng cửa tăng vọt lên 890,01 điểm, tương đương tăng 1,42%.
Trong khi đó điểm số đóng cửa của hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index tháng 11 là 888,1 điểm. Như vậy nhà đầu tư bán ra (Short) đã có lời 1,91 điểm, vì giá thanh toán đáo hạn của hợp đồng này sẽ là điểm số của VN30-Index chứ không phải giá hợp đồng.

SAB tăng mạnh cũng kéo theo mức tăng lớn của VN-Index. Chỉ số này tăng tới 1,16% lúc đóng cửa, vượt qua cả mức 890 điểm, lên 892,8 điểm. Các cổ phiếu lớn khác không đủ sức đẩy VN-Index nhiều như vậy do mức tăng đã chững lại về cuối phiên. Chỉ duy nhất SAB tăng rất cao lúc đóng cửa là thay đổi lớn.

Phiên hôm nay nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác cũng tăng giá tích cực. Đó là VCB tăng 2,52%, MSN tăng 4,42%, VIC tăng 1,3%, VNM tăng 0,77%. Những mã này đã tăng tốt ngay từ trong phiên.

Kể từ khi có thị trường phái sinh, thị trường cổ phiếu giao dịch với biến động rất lớn vào ngày đáo hạn. Những cổ phiếu có khả năng thao túng dễ dàng như SAB trở nên thất thường. Chẳng hạn hôm nay, SAB giao dịch 12.800 cổ phiếu ở giá đóng cửa 280.000 đồng, trị giá khoảng 3,58 tỷ đồng nhưng có thể khiến giá cổ phiếu này thay đổi +1,82% hay 5.000 đồng, từ đó ảnh hưởng mạnh lên chỉ số VN30-Index tới 1,86 điểm.

Thị trường thăng hoa

Việc các cổ phiếu lớn liên tục kéo chỉ số lên đã có được kết quả tốt. Đó là hàng trăm cổ phiếu khác cũng tăng giá theo, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ nóng trở lại. Đây là thay đổi tích cực, vì như vậy thị trường đã tăng với chất lượng tốt hơn.

Hôm nay cả hai sàn có khoảng 275 cổ phiếu tăng giá và mỗi mã giảm giá có 1,5 mã tăng giá. Với số lượng cổ phiếu tăng giá gấp rưỡi số giảm, thị trường đang thể hiện mức độ thăng hoa rất cao.

VN-Index đóng cửa hôm nay tăng 1,16%, mức tăng giá chỉ thấp hơn phiên đầu tuần một chút. Chỉ số dừng ở mức 892,8 điểm là tương đương với đáy điều chỉnh thấp nhất của thị trường hồi tháng 8/2007. Câu chuyện ở đây lại là các mã lớn như VNM, VIC, VCB đều đang ở đỉnh cao nhất trong lịch sử niêm yết. Nhiều mã lớn khác, ví dụ cả SAB, lại chưa niêm yết thời điểm thị trường khủng hoảng 2007, do đó các cổ phiếu này khiến chỉ số tăng với tốc độ rất nhanh.

Phiên hôm nay thị trường cũng chứng kiến tình trạng giao dịch nóng của rất nhiều mã đầu cơ như KSA, DHM, AMD, OGC, ACM, VIG, BII… Hiện tượng này cho thấy sự cuồng nhiệt của dòng tiền đã trở lại. Khi hàng chục cổ phiếu được đầu cơ lên hết biên độ trong ngày tức là nhà đầu cơ đã nhảy vào thị trường và chấp nhận mạo hiểm rất cao.

Thanh khoản đến hôm nay cũng đã tăng rất cao. Trung bình 4 phiên của tuần này giá trị giao dịch là 9.778 tỷ đồng, tăng 9% so với mức trung bình của tuần trước. Lượng vốn rất lớn đã vào thị trường và đang tạo sức nóng đáng kể.
 
HSX HNX
Giá trị Khớp lệnh Khối lượng Khớp lệnh Giá trị Khớp lệnh Khối lượng Khớp lệnh
3.944,2 tỷ đồng (-2%) 169,6 triệu (+5%) 723,7 tỷ đồng (+68%) 53 triệu (+51%)
 
Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh